วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คำถามที่ต้องการจะถามในการเรียน วันที 20/08/2011 และ ตอบเองตามแนวคิดก่อนครับ


คำถาม 1:      สถาบันการศึกษาทำธุรกิจ E-Commerce อย่างไร ?
ตอบ
สถาบันการศึกษาหลายแห่งมีเว็บไซด์เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ นำเสนอในเรื่องหลักสูตรการเปิดรับสมัครนักศึกษา เชิญชวนลูกค้าด้วยเทคนิควิธีการสร้างแรงจูงใจต่างๆ มีการลงโฆษณาผ่านเว็บต่าง ๆ ทำป้ายโฆษณาเพื่อติดประชาสัมพันธ์ ลงข่าวประชาสัมพันธ์ทางหนังสือพิมพ์สื่อวิทยุและโทรทัศน์ จัดจำหน่ายผลงานนักศึกษา ผลงานอาจารย์ และมีการประชาสัมพันธ์เพื่อรับงานนอก ผ่านช่องทางการออนไลน์ ซึ่งค่าตอบแทนจะถูกหักเข้าสถาบันการศึกษาบางส่วน และเว็บไซด์ยังเป็นช่องติดต่อระหว่างผู้ประกอบการอื่น ๆ กับสถาบันการศึกษา เพื่อรับบัณฑิตที่จบ เข้าทำงานส่งเสริมให้บัณฑิตมีอาชีพ

คำถาม 2:     ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของผู้สอนในการสร้าง/การพัฒนาการเรียนการ สอนแบบ e-Learning มีอะไรบ้าง ?
ตอบ
ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของผู้สอนในการสร้าง/การพัฒนาการเรียนการสอนแบบ e-Learning สรุปได้ดังต่อไปนี้
1.     ผู้สอนมีจำนวนชั่วโมงสอนสูง จึงต้องใช้เวลาในการเตรียม การสอน การตรวจงานมาก ทำให้ไม่มีเวลาที่จะพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ ทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม และการพัฒนาการเรียนการสอนแบบ e-Learning
2.       ผู้สอนไม่ได้รับการสนับสนุนทางด้านอุปกรณ์ เครื่องใช้ และเทคนิคในการพัฒนาการเรียนการสอนแบบ e-Learning
3.      ผู้สอนไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนเพราะการสอนแบบเดิมที่ใช้การบรรยายและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้ผลดี สะดวก และไม่ต้องเพิ่มความลำบาก ยุ่งยากในการสร้าง พัฒนาออกแบบ เตรียม และจัด การเรียนการสอนแบบ e-Learning
4.      ผู้สอนขาดหรือมีความรู้และทักษะคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องใช้ความมานะ บากบั่น พยายามอย่างมากจนเกิดการท้อถอย ไม่พัฒนา ไม่นำการเรียนการสอนแบบ e-Learning มาใช้
5.     ผู้สอนไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตบทเรียนหรือในการเขียนเรียบเรียงเนื้อหารายวิชา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น